Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Khi người Việt cho con đi học lớp 1 ở Nhật - Nhật Bản

05:08 Posted by Duy Thanh No comments

Một trong những nỗi lo âu của du học sinh người Việt có con đi theo cùng ra nước ngoài là việc học hành của các con.

Ngoài sự lo sợ về dị đồng tiếng nói, khác lạ về văn hóa còn có nỗi lo về các thủ tục có can dự như mua phố đi bộ cho con, nhập học…

nhat-ban-0712Học sinh tiểu học ở Nhật Bạn dạng (Ảnh minh họa trong khoảng Internet) 

Đương nhiên, trên thực tiễn những việc này nhiều phần dễ ợt vì nó rất “đúng trật tự”, một quy trình được thiết kế và duy trì bởi luật pháp đã được tìm hiểu, giám định tận tường.

Ngày 20/10 vừa qua, tôi có cơ hội đi cùng với bố nhân loại bạn đến một ngôi trường tiểu học ở Nhật để khiến cho giấy tờ đăng ký nhập học. Những gì tôi chứng kiến ở đây rất thú vị và đáng suy ngẫm.

Giao thông giữa tòa thị chính và trường măng non

Vào năm học cuối của các nhỏ ở trường mầm non, trường mầm non và tòa thị chính đã chuẩn bị cho việc nhập học của trẻ. Giấy tờ của trẻ được gửi tới trường tiểu học trẻ sẽ tham gia học.

Ở Nhật, giáo dục tiểu học và trung học cơ sở vật chất là giáo dục trách nhiệm. Nhà nước bảo đảm cho mọi trẻ trong độ tuổi này đều được tới trường đi học. Hầu hết học sinh đều được miễn học phí và sách giáo khoa, học sinh là người nước ngoài cũng được hưởng cơ chế này. Trong trường hợp trẻ gặp gỡ khó khăn do tình cảnh thì chính quyền địa phương phải có bổn phận giúp đỡ thích hợp.

Ở Nhật, ngay trong khoảng thời Minh Trị đã vận dụng cơ chế học khu. Vì thế, học sinh trong độ tuổi giáo dục nghĩa vụ sẽ tham gia học ở ngôi trường gần nhà mình nhất theo sự yếu tố phối của tòa thị chính và Ủy ban giáo dục địa phương.

Năm học mới ở Nhật khởi đầu vào bốn tuần tư, nên tham gia khoảng 04 tuần 10 năm trước, tòa thị chính hoặc trường tiểu học sẽ gửi giấy gọi nhập học tới nhà học sinh lên tiếng ngày giờ, địa điểm đăng kí nhập học và nghe thuyết minh về lễ nhập học (khai trường).

Công tác này được ứng dụng “đúng trật tự” trên toàn quốc và chạy “không người điều khiển”, phụ huynh không cần phải chạy hỏi chỗ nọ chỗ kia.

Buổi đăng ký nhập học

Buổi đạt yêu cầu nhập học thường doanh nghiệp vào giữa hoặc cuối tháng 10. Trong buổi này, khi phụ huynh đưa con tới trường sau khi khiến cho hồ sơ điểm danh, kiếm được số quy trình, sẽ có một anh (chị) lớp 2 dẫn con tham gia lớp, còn bác mẹ thì đến phòng khác viết phiếu khám sức khỏe và nghe chỉ dẫn.

nhat-ban-1-0712Sinh viên tiểu học ở Nhật Bản (Ảnh minh họa từ Internet) 

Trong lúc phụ huynh nghe thuyết minh thì bác sĩ sẽ khám sức khỏe cho con. Trong phiếu khám sức khỏe ngoài phần đỉa chị, họ tên tầm thường sẽ có mục hỏi về các loại vắc xin đã tiêm. Trong khi còn có một bảng hỏi riêng để khảo sát xem trẻ có chạm mặt gian truân trong giao tiếp và bộc lộ bằng tiếng nói không, có gặp gỡ khó khăn về thính lực hay không. Giả dụ gia đình có nhu cầu giải đáp hay hỗ trợ đặc biệt nhà trường sẽ đáp ứng.

Phụ huynh sẽ nhận được các tài liệu bao gồm: nội dung công tác trong buổi đăng ký nhập học, nội dung buổi seminar khác lạ bỏ ra cho phụ huynh có chủ đề “Nuôi dưỡng não: ngủ sớm, dậy sớm và ăn sáng”, tài liệu về các câu lạc bộ (Jidokan), công bố về các công việc cần chuẩn bị cho đến trước khi nhập học và các khí cụ, đồ sử dụng học tập cần bán buôn (cặp, bút, hộp bút, đồng phục…), tài liệu về triết lý và chế độ giáo dục của đô thị.

Tìm hiểu về chương trình học cho con

Trong buổi seminar dành cho các phụ huynh, một chuyên gia về não học kiêm giám đốc bảo tồn sâu bọ trình bày về các nguyên tắc cũng như cách thức phát hành của não ở trẻ em tiểu học.

Bà cảnh báo việc phụ huynh do tham vọng mà ép trẻ học tri thức quá rộng rãi dẫn đến làm cho mất cân bằng trong sự tạo ra của não. Theo bà, điều quan trọng nhất đối với trẻ con ở độ tuổi lớp 1 là hình thành được thói quen sinh hoạt tự lập, có xúc cảm phong phú phụ thuộc sự hoạt động của 5 giác quan và chuyển động tốt. Những việc học tập khác những nơi công cộng sẽ giúp sinh viên lĩnh hội dần dà phù hợp với tâm sinh lý.

Trong các tài liệu hướng dẫn cũng có tờ đăng ký câu lạc bộ cho con. Các câu lạc bộ này sẽ giúp điều hành các học sinh sau giờ học đối với những mái nhà có ý định. Ở đó học sinh sẽ nhập cuộc vui chơi, học tập tập thể. Các bài tập về nhà phần lớn có thể được khắc phục tại đây.

Triết lý giáo dục và chế độ giáo dục của thành phố

Đối với tôi, người nhập vai trò là “thông ngôn viên” cho người bạn đưa con đạt yêu cầu nhập học, thì thứ lôi cuốn nhất là tài liệu trình bày về “Ý tưởnrg căn bản phục hưng giáo dục trên hè phố của thị trấn Kanazawa” do Ủy ban giáo dục của đô thị xây đắp.

Ngay ở phần khởi đầu của chiến lược là “Nguyên tắc giáo dục”. Nguyên tắc giáo dục của thị trấn được biểu lộ gọn nhẹ là “Giáo dục nên con người góp phần sản xuất Kanazawa, đảm nhiệm phường hội và mở ra tương lai – giáo dục phố đi bộ giáo dục nên “tâm hồn” và “sức mạnh”.

nhat-ban-2-0713Học sinh tiểu học ở Nhật Phiên bản (Ảnh minh họa từ Internet) 

Nguyên tắc này được cắt nghĩa cụ thể như sau: “Trường tiểu học và trung học cơ sở là nơi giáo dục nên học lực vững chắc, tâm hồn phong lưu và thân thể mạnh khỏe phê duyệt các hoạt động giáo dục như hưởng thụ và học tập giàu có.

Trẻ em cần phải được trang bị cả “tâm hồn” và “năng lực” quan trọng để thành lập ra ngày mai duyệt y giao lưu với rất nhiều anh em và giáo viên.

Cũng giống như sự đan xen giữa những sợi chỉ ngang và dọc tạo ra tấm vải xinh xắn, sự liên kết giữa “tâm hồn” và “sức mạnh” sẽ tạo nên những loài người biết đảm nhiệm xã hội và thành lập ra mai sau”.

Nguyên tắc giáo dục này được cụ thể hóa bằng “Hình ảnh trẻ thơ mà Kanazawa cần hướng tới”. Hình ảnh nhân loại mơ ước này được phác họa qua 6 đặc điểm căn bản.

Đó là trẻ thơ: Tự bản thân học tập, tự chính mình nghĩ suy và thông minh; Biết phê phán chính xác, hành động với ý thức trách nhiệm; Nhân thức thừa nhận người khác và cùng nhau nâng cao phiên bản thân; Sống sôi nổi với tâm hồn và thân thể khỏe khoắn; Có ước mong và khi khiến bất kỳ việc gì đều làm với tinh thần đoạt được và kiên nhẫn; Có lòng kiêu hãnh về Kanazawa và yêu quê hương.

Để biến thành những trẻ con như trên, giáo dục những nơi công cộng cần phải thiết bị cho trẻ những phẩm chất, năng lực quan trọng như: năng lực tư duy, năng lực mô tả, mối niềm nở, lòng hứng thú, năng lực giao tiếp, lòng nhẫn nại, năng lực thực hiện, giác quan về chính nghĩa, năng lực phê phán, tinh thần về quy phạm…

Cuối cùng để , thực hiện cho được triết lý giáo dục cơ bản và giáo dục nên được những con người cụ thể như trên, Ủy ban giáo dục thị trấn đưa ra 8 phương châm – chính sách cơ bản: 1. Bắt đầu giáo dục tính người giàu sang; 2. Tiến hành giáo dục nên học lực vững chắc; 3. Tiến hành giáo dục sức khỏe và thể lực; 4. Bắt đầu giáo dục phát huy thời trang của quê hương Kanazawa; 5. Bắt đầu tăng nhanh giáo dục hỗ trợ khác lạ (giáo dục dành cho trẻ em khuyết tật); 6. Tiến hành khiến giàu sang thể chế giễu giúp đỡ, giải đáp giáo dục liên minh với các tổ chức phúc lợi; 7. Tiến hành giáo dục con người trong sự kết hợp với mái ấm, địa phương; 8. Bắt đầu khiến phú quý môi trường giáo dục và nâng cao chất lượng thầy giáo

Người bạn có con nhập học ở đây giãi bày sự luyến tiếc khi năm sau ra trường sẽ không còn thời cơ cho con học tập ở ngôi trường này.

Sự luyến tiếc ấy là rất dễ nắm bắt. Trong chuỗi hệ thống giáo dục đa dạng của Nhật, giáo dục măng non và tiểu học vốn giành được phổ thông thiện cảm trong khoảng quốc tế. Có phổ quát lý do để giải thích cho vấn đề đó nhưng trong đó chẳng thể không nói đến yếu tố truyền thống khi giáo dục tiểu học đã được quan tâm từ rất sớm, ngay trong khoảng khi ở nước Nhật mới hình thành nhà nước thời cận kim dưới thời Minh Trị.

ATK st

Nguồn: Vietnamnet

Bình luận & san sẻ

Chúng tôi trân trọng mọi quan điểm và cổ hủ vũ chia sớt trong khoảng bạn.


Xem nhiều hơn: mua hang nhat

0 nhận xét:

Đăng nhận xét