Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

Sự giống hệt giữa tết cổ xưa vn và Nhật Phiên bản - Japan.net.vietnam

06:23 Posted by Duy Thanh No comments

Japan.net.Việt Nam - vn và Nhật Phiên bản từ xưa tới nay đều có phổ thông nét giống hệt về phong tục tập quán, cũng như những quan điểm về tết cổ truyền dân tộc.

Với xứ sở hoa anh đào, Tết được coi là một dịp lễ lớn nhất, quan trọng nhất và kéo dài nhất trong năm. Lúc trước, người dân Nhật Bạn dạng cũng ăn tết theo âm lịch như vn. Nhưng vào năm 1873, tức sau 5 năm tiến hành công cuộc thay đổi Duy Tân, thì họ chính thức chuyển ăn tết theo dương lịch. Kể từ đó ngày mồng 1, 2, 3 của tháng 1 dương lịch được coi như ngày tết truyền thống của người Nhật Phiên bản.

Người Nhật Bản gọi tết là "Oshogatsu",  là một dip để người dân cả nước Nhật Bản chào đón thận năm mới Toshigamisam- Một vị thần mang lại may mắn, thịnh trị và sức khỏe.

Cây nêu ngày tết và Kadomatsu

Trước ngày tết, dù bận rộn tới mấy thì người Nhật Bạn dạng vẫn dành thời gian để tự tay lau dọn tòa tháp thật tinh khiết. Theo quan niệm của người Nhật Phiên bản làm cho tương tự sẽ giúp tẩy rửa sự không may mắn của năm cũ và đón tiếp năm mới với một thể chất, tinh thần tươi mới, tinh khiết. Trên phố, phường, tại các khu công cộng đều được lau dọn tinh khiết nhất có thể.  

Người Việt thường có phong tục trồng cây nêu ngày tết, thì người Nhật Bản thường đặt 2 bó cây nhị bên cửa trước nhà họ, gọi là Kadomatsu. Theo quan nhiệm của người Nhật thì nhị bó cây này dung để trừ ma, trừ tà và đón hên về nhà.

Kadomatsu gồm có 3 ống tre vắt chéo trong cùng một cành thông. Ba ống tre được xếp từ cao xuống thấp, biểu trưng cho chiếc thang để đón thần Toshigamisam xuống hạ giới và tham gia nhà. Số cành thông bên ngoài phải là số lẻ do vì người Nhật Phiên bản quan điểm hạnh phúc không thể chia đều , sẽ được duy trì lâu dài chỉ có nối xấu số mới có thể chia được để hoàn thành. Cành thông vào mùa đông lá rất tươi xanh, sắc nhọn Biểu tượng sự tao nhã và đầy sinh khí, diệt trừ ma quỷ nên người Nhật Phiên bản chọn lựa cành thông.

Trong nhà, dưới vòm cửa hay ở bàn độc người Nhật thường treo Shimekazari đây là một loại bùa chú ngăn không cho ma quỷ vào nhà họ. Kadomatsu và Shimekazari là hai thứ được trang trí cho tới hết ngày mùng 7 bốn tuần 1, sau đó theo giấy tờ thì người Nhật sẽ mang nhì vật này đến chùa hoặc đốt trước cửa nhà giống như hình thức hóa vàng cư người Việt Nam.

Người Nhật Bản thường không đặt bàn độc trong nhà mà họ thờ phụng cha ông ở những đền, chùa còn bàn thờ tại gia chỉ được đặt trong dịp tết. Bàn giấy ngày tết của người Nhật chẳng thể thiếu được những món ăn truyền thống như : Bánh gạo Mochi, hạt dẻ, quả hồng,cá trích, đỗ đen và cam.

Thời gian sum vầy và đi lễ chùa.


Nhật Bản là một nước chịu ảnh hưởng tất cả văn hóa cũng như phong tục tập quán của những nước Âu, Mỹ. Thế nhưng người Nhật vẫn không bị tác động nhiều văn hóa của nước khác, họ không có thói quen đi chơi vào đêm giáng sinh, cũng không đơn vị đón giáng sinh. Vào đêm giáng sinh chỉ có một vài giới trẻ ra các con phố và tới những điểm được trang trí ánh sáng để chụp ảnh, hoàn toàn không có cảnh người chen lấn hay tắc con đường.

Thế nhưng, không khí sẵn sàng tết ngay sau đó lại hoàn toàn khác. Dù ở đâu, khiến cho gì thì người Nhật vẫn đi về đoàn viên với gia đình chính mình tham gia dịp lễ tết. Đêm giao thừa cũng là lúc những thành viên trong mái ấm Nhật Phiên bản sum họp ăn bữa cơm tất niên, đây là một bữa cơm đông đủ, chuẩn bị kỹ lưỡng nhất trong năm.

Trong đêm giao thừa món ăn chẳng thể thiếu trên bàn ăn của người Nhật là Toshikoshi Soba. Đây là loại sợi mì dài và dai khiến trong khoảng lúa mạch và gạo. Người Nhật quan niệm rằng trong đêm giao thừa họ ăn những sợi mì dài có ý nghĩa như chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, hoặc Biểu tượng cho tuổi thọ và sự may mắn.
 

Sauk hi xong xuôi bữa cơm tất niên, quần chúng sẽ đến các đền, chùa gần nhà để cùng nhau đón giao thừa. Tại đây họ sẽ tung đồng xu vào các săng công đức được đặt tại cửa sản xuất những tiếng leng reng rất hấp dẫn.

Khi thời điểm giao thừa đến thì chuông của các đền, chùa trên toàn nước nhà Nhật Phiên bản sẽ đồng loạt vang lên đủ 108 tiếng. Tiếng chuông vang 108 tiếng để xua đuổi 108 ham muốn trần tục làm cho con người phải đau khổ. Có thể nói Nhật Phiên bản có một nền văn hóa rất độc đáo và riêng lẻ, những người nào xuất hiện tại thời điểm này sẽ cảm chiếm được sự thiêng liêng và thoát tục nơi đây.

Sau khi đi lễ chùa xong xuôi dân chúng thường rút quẻ, nếu hên họ rút được quẻ lành thì sẽ mang về nhà, cò giả dụ rút phải quẻ xấu thì sẽ buộc lên cành cây ngay tại chùa để tránh những yếu tố không may mắn đến với bản thân mình.

Khai bút và những hành động đầu tiên

 
Cũng giống như vn người Nhật cũng rất chú tâm đến những hành động, lời nói đầu tiên sau thời điểm giao thừa vì họ ý kiến đó sẽ là những hành động khởi dầu và mang tính biểu tượng, sẽ đem đến may mắn hoặc đen thui cho cả năm mới.

Sáng ngày mồng 1 tết, người Nhật sẽ dậy rất sớm để đón ánh mặt trời trước tiên với tâm niệm sẽ gặp được hên trong cả năm, bất kỳ người Nhật nào bạn gặp cũng đều sung sướng, nhoẻn cười thật tươi và cúi chào nhau thật thấp. Thú vui, sự thân thương trong ngày mồng 1 tết sẽ mang một thông điệp của sự vui mừng, tươi mới cho cả năm.

Những người làm công việc liên quan đến giấy bút thì sang mồng 1 họ sẽ bỏ ra thời điểm để khai bút. Thường thì họ sẽ tự viết những lời chúc bỏ ra cho mình, người nhà hay sáng tác một bài thơ. Những nét bút trước tiên này sẽ được lưu giữ rất cẩn thận.

Trong những ngày tết nhất là sau thời điểm giao thừa thì trẻ con sẽ được bố mẹ, ông bà thiên lí giống như Việt. người lớn thì sẽ tặng nhau những món tiến thưởng do chính tay họ chuần bị.
Mồng 3 tết, người Nhật sẽ đến thăm nhà người thân, bạn bè và tặng vàng cho nhau để chúc mừng năm mới.

Sau tết, Người Nhật Bản sẽ doanh nghiệp tết 7 loài hoa vào ngày 7/1, làm cho tan vỡ bánh dày vào ngày 11/11, lễ thành nhân tham gia ngày 15/1 cho những giới tính tròn 20 tuổi. Sau ngày 15/1 thì không khí tết tại đây mới thật sự qua đi và mọi thứ lại quay về với những bắt đầu mới.

Trần Dung 

 

Tham khảo thêm: mua hang nhat

0 nhận xét:

Đăng nhận xét