Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017

Nhật Phiên bản giầu mạnh vì bỏ tết âm lịch - ăn têt Tây? - Nhật Bạn dạng

00:50 Posted by Duy Thanh No comments

Nhà nhà đang xốn xang về chuyện bỏ tết Ta và chỉ chơi tết Tây. Mỗi người một lý, tuy nhiên chuyện vẫn chưa ngã ngũ. Nay chính mình có đọc được bài trên Vietnamnet nói về chuyện người Nhật chọn lựa nghỉ tết Tây có ý nghĩa gì? Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu về tết của người Nhật!

Sự giàu mạnh, tiến bộ của Nhật Bạn dạng có được là nhờ tác dụng cộng hưởng của phổ thông nhân tố, chứ không phải chỉ dễ chơi là chuyện đổi lịch.

Cảm thức về thời điểm của người Việt và người Nhật

Công tác đọc những gì người Nhật viết về vietnam và những gì người Việt viết về Nhật Bạn dạng rất hấp dẫn. Ở đó, ta sẽ bắt gặp gỡ những giao điểm và cả những tuyến đường thẳng… Đồng thời.  

chả hạn, nhiều người Việt nhìn vào nước Nhật và cảm thấy choáng ngợp, ái mộ tiết điệu sinh hoạt, chế biến nhanh, đúng mực, năng suất của người Nhật. Nhưng ngược lại, có không ít người Nhật sau khi đến vietnam ngao du, sống và làm cho việc lại có tuyệt hảo đặc biệt với nhịp điệu cuộc sống đủng đỉnh rãi ở đây.  

Nước Nhật giàu mạnh đâu bởi vì bỏ lịch Âm, ăn Tết Tây
Hoa đào, loài hoa báo hiệu Tết Ta. Ảnh: Lê Anh Dũng

Đa dạng người Nhật tỏ ý phê phán lối sinh hoạt tùy tiện về giờ giấc, khác biệt là lề thói không đúng giờ của người Việt, nhưng cũng có những người cảm thấy dễ chịu với nhịp điệu đời sống ở Việt Nam. Họ có cảm giác được thả lỏng và tậu lại được nước Nhật của ngày xưa. Họ là những người đã già, từng nếm trải công đoạn đầy gian nan của nước Nhật thời hậu chiến và là những người đã gây dựng nên nước Nhật tiến bộ ngày nay.  

Đó là sự khác biệt về cảm thức thời điểm, được tạo ra trong khoảng đông đảo nhân tố trong đó cơ cấu tổ chức, điều hành của xã hội và những lề thói sinh hoạt được phân thành trong một thời gian dài.

Người Nhật trước kia từng bị những người phương Tây tới Nhật nhận xét là không biết đến khái niệm thời gian và hành động đầy lờ đờ chạp. Đương nhiên, sau khi Nhật Bạn dạng cận đại hóa chiến thắng và khác biệt khi trở thành cường quốc kinh tế sau thời hậu chiến, mọi chuyện đã khác. 

Giàu mạnh, tân tiến nhờ bỏ lịch Âm sử dụng lịch Dương? 

Khi suy ngẫm về cảm thức thời gian của người Nhật và người Việt, tôi liên tưởng đến cuộc tranh luận về chuyện “gộp Tết ta vào với Tết dương lịch” diễn ra sôi nổi ở nước ta từ 10 năm qua. Ví như soi kĩ trong lập luận của cả hai phe ủng hộ và phản đối đều có những vấn đề bất ổn.  

chả hạn, một trong những lập luận mà“phe” ủng hộ đưa ra là viện dẫn Nhật Phiên bản nhờ bỏ Âm lịch dùng Dương lịch, theo đó đón Tết cùng phương Tây mà trở nên giàu mạnh, tân tiến.  

Nhật Bạn dạng mở đầu chuyển sang sử dụng Dương lịch từ năm 1873 dưới thời Minh Trị. Tất nhiên, sẽ rất khó để chứng minh rằng việc đổi lịch này phát triển sự phát hành vượt trội của Nhật Phiên bản. Mặt khác, giả tỉ thừa nhận nó đi nữa, thì cách thức nhìn nhận lịch sử Nhật Phiên bản từ thời Minh Trị cho đến nay là một các con phố thẳng đi lên đầy tươi sáng là một sai lầm.  

Trên thực tại, chỉ có khoảng 10-15 năm đầu thời Minh Trị, trào lưu khai sáng văn minh ở Nhật vào vai trò chủ quản và là nơi “gặp mặt” giữa chính phủ, trí thức và quốc dân. Sau đó, khuynh hướng tập quyền và độc đoán ở chính quyền Minh Trị càng ngày càng mạnh lên, đặc biệt trong khoảng khi Hiến pháp Đại đế quốc Nhật Bản thành lập (1889). Nước Nhật đã dần dần đi tham gia con đường quân phiệt hóa và xâm chiếm thực dân địa với ti tỉ các trận chiến tranh đẫm máu khác lạ trong giai đoạn 1931-1945. Sau này khi được lợi cuộc sống hòa bình, dân chủ người Nhật nghĩ rằng đó là công đoạn “Không được sống cuộc sống thật sự là người”.  

Nước Nhật giàu mạnh đâu bởi vì bỏ lịch Âm, ăn Tết Tây
Người dân Nhật Phiên bản thả bóng chào năm mới 2017 tại thủ đô Tokyo. Ảnh: Reuters.

Sự giàu mạnh, hiện đại của Nhật Phiên bản có được là nhờ công dụng cộng hưởng của rộng rãi nhân tố, chứ không phải chỉ dễ chơi là chuyện đổi lịch. chậm tiến độ là nền tảng khai sáng đầu thời Minh Trị với lối suy nghĩ thực nghiệp, quốc dân độc lập cùng bộ máy quản trị cận kim, là sự sản xuất của phong trào hòa bình dân quyền và phong trào dân chủ thời Taisho để thiết lập quốc hội, chính đảng và nền tảng xã hội khác. 

Quan trọng hơn nữa và trực tiếp hơn nữa là cuộc cải cách thời hậu chiến sau 1945, khi Nhật Bản chiến bại, đã sản xuất nước Nhật dân chủ, tự do và tôn trọng loài người dựa trên bản Hiến pháp mới. Nước Nhật ấy đã tạo yếu tố kiện dễ ợt để tận dụng các nhân tố dễ dãi khách quan và phát huy tối đa nội lực để phát triển nước Nhật giàu mạnh bây chừ.  

Hơn nữa đừng quên rằng để tiến hành một giải pháp có tính chất kĩ thuật là đổi từ lịch âm sang sử dụng lịch dương, nước Nhật lúc trước đã thành công trong một cuộc chuyển hóa vĩ đại-cuộc Minh Trị duy tân. Sự chuyển hóa đó có ảnh hưởng đẩy đà tới tâm tưởng của quốc dân về thời cuộc và hướng đi của Nhật Bản từ ấy về sau.  

Trước khi việc đổi lịch diễn ra, Nhật Bạn dạng đã tiến hành phổ quát công tác quan trọng khác ảnh hưởng tham gia cảm thức thời gian của quốc dân, ví dụ như xây dựng bộ máy nhà nước cận kim, huỷ bỏ các phiên và lập ra các tỉnh (1872), công bố học chế xác lập chuỗi hệ thống nhà thờ quốc dân (1872)… Hơn nữa, cũng có thuyết cho rằng chính phủ Nhật Phiên bản quyết định việc đổi lịch khi đó là tránh việc phải trả thêm 04 tuần lương thứ 13 cho toàn bộ viên chức công vụ vì năm đó theo lịch cũ là năm nhuận.

Tác giả: Nguyễn Quốc Vương, nguồn VNE

Chỉnh sửa: Tuyên Hoàng

Bình luận & san sớt

Chúng tôi trân trọng mọi quan niệm và cổ vũ san sẻ từ bạn.


Xem tại: mua hang nhat xach tay

0 nhận xét:

Đăng nhận xét