Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2017

Sự can tràng của người Nhật sinh ra trong khoảng những ngôi trường mẫu giáo - Nước nhà Nhật Phiên bản

11:30 Posted by Duy Thanh No comments

Ở trên hè phố Nhật Phiên bản, từ cấp mẫu giáo, trẻ nhỏ nhắn được dạy đi dạy lại bài học xếp dép ở ngoài cửa lớp cho đến khi nhuần nhuyễn, rồi lại được thực hành đi thực hiện lại bài học về cất đồ chơi… Cô giáo sẽ kiên cường yêu cầu trẻ xong xuôi mà không có sự nhân nhượng, dành đầu tiên nào.

Ngã 7 lần, đứng dậy 8 lần

Trẻ nhỏ nhắn rất thích tìm hiểu thế giới và liên tiếp chinh phục những mốc sản xuất mới. Từ việc chập chững tập đi cho đến xỏ đôi giầy đầu tiên hay tự đi bộ tới trường mà không cần mẹ bế… Nhưng các bé dại cũng nhiều lần bực bõ khi cố gắng thử một nhiệm vụ nào đó. Chúng có thể dễ bỏ cuộc khi gặp gỡ việc gì đó quá khó khăn và đòi hỏi mẹ kết thúc nốt.

Kate Lewis, một thanh nữ người Mỹ đang sinh sống tại Nhật Phiên bản, có con trai 2 tuổi cho biết cô luôn muốn con kiên cường với những nhiệm vụ đầy thử thách. Dạy cho gầy cách không từ bỏ là cuộc chiến đầu tiên mà cô muốn con đương đầu.

“Tôi muốn đàn ông kiên cường với những thử thách, không trong khoảng bỏ ngay từ gian nan trước tiên. Ví như không thành công, tôi muốn thằng nhỏ thử lần nữa. Cần thiết nhất, tôi tin rằng những gì tôi dạy nó lúc 2 tuổi sẽ xuất hiện bí quyết nó đương đầu với cuộc sống trong mai sau. Tôi muốn trao cho nó những dụng cụ để trở nên kiên định”, Kate san sớt.

Trẻ ốm rất thích mày mò quả đât và liên tiếp chinh phục những mốc phát hành mới. Ảnh dẫn theo The Rice Bowl.

Và với quan niệm mạnh khỏe tương tự, Kate đã rất đống ý khi nuôi dạy con ở Nhật Phiên bản, bởi các bến xe tại đây có cùng bí quyết giáo dục trẻ nhỏ bé như cô. Kate đã rất tâm đắc khi cô giáo tiếng Nhật của chính mình nói với Kate một câu tục ngữ của Nhật Bạn dạng gói gọn hoàn toàn những gì cô muốn dạy đại trượng phu mình: “Nana korobi ya oki” (tức là: Ngã bảy lần, đứng dậy tám lần).

Đó chỉ là một cách thức nói hình tượng, bởi nếu như bạn ngã bảy lần thì bạn sẽ chỉ đứng dậy bảy lần mà thôi, nhưng sự hơn kém về con số để thể hiện sự quan trọng ý nghĩa rằng, dù bạn có té ngã đa dạng thế nào, thì bạn vẫn phải đứng dậy với cố gắng ngày càng lớn hơn.

Định nghĩa về Ganbaru cũng bắt nguồn trong khoảng nền văn hoá Nhật Phiên bản với nghĩa đen là miêu tả ý tưởng gắn bó với một nhiệm vụ cho đến khi hoàn thành với sự dai sức, cố gắng liên tiếp. Phần đông chúng ta đều hối hả rời khỏi cuộc chơi với những công tác yêu cầu đa dạng thời gian, tiền bạc và công trạng hơn dự tính. Nhưng người Nhật thường cố gắng tới cùng dẫu có thể nhân thức chắc là thất bại chỉ vì một niềm yên ủi và kiêu hãnh độc nhất vô nhị là chính mình “đã cố gắng khôn xiết”.

Vì vậy ở trên hè phố, từ cấp mẫu giáo, trẻ bé được dạy đi dạy lại bài học xếp dép ở ngoài cửa lớp cho đến khi nhuần nhuyễn, rồi lại được thực hành đi thực hành lại bài học về cất đồ chơi… Cô giáo sẽ kiên trì yêu cầu trẻ kết thúc nhiệm vụ này rồi lại tới nhiệm vụ khác mà không có sự khoan nhượng, dành đầu tiên nào.

Em nhỏ tuổi Nhật đang tập khiến cho bánh. Ảnh dẫn theo Savvy Tokyo

“Hãy làm tốt!” thay vì “Chúc hên!”

Kate cho nhân thức cô đã bỗng nhiên nhận ra sự khác lạ lớn trong nghĩ suy của người Mỹ và người Nhật khi một người bạn Mỹ nói “Good luck!” (Chúc may mắn) trước khi cô leo núi Phú Sĩ. Đứng trước những thách thức lớn, bé dại trong cuộc sống chúng ta thường có lề thói chúc nhau hên. Nhưng ở Nhật, người ta nói “Ganbatte!”, nôm na là “Hãy khiến tốt nhất nhé!”.

Họ bình chọn cao việc nỗ lực vô cùng trước khi trông mong vào vận may. Và người Nhật cũng khen ngợi nỗ lực thay vì khen ngợi tài năng thiên vị. Người Mỹ cũng đã đang học tập điều này. Sau phổ biến thập kỷ động viên trẻ với những cụm trong khoảng như “Con thật lanh lợi”, một phân tích bỗng phá năm 2013 của Đại học Chicago và Stanford cho thấy bác mẹ nên đánh giá tốt ngợi con vì cố gắng, chả hạn như “Con đã rất siêng năng!”.

Thay vì giới hạn trẻ bằng cách nói về những gì chúng có, hãy tạo động lực và tấn công thức tiềm năng cũng như sự nỗ lực dẻo dai không mang tính hiếu thắng trong mỗi đứa trẻ. Định nghĩa Ganbaru không có tức thị bạn sẽ làm cho được mọi điều bạn muốn chỉ cần bạn cố gắng, và cũng không có tức thị phải làm mọi giá để thành công. Mà đó là sự nỗ lực khôn cùng để không tiếc nuối nuối dù kết quả có ra sao. Chí ít bạn đã rất can trường và có quyền tự hào về điều đó. Kết quả không quan trọng, phẩm chất và trị giá loài người bạn được khẳng định mới là điều giá trị cao hơn.

Thay vì giới hạn trẻ bằng cách nói về những gì chúng có, hãy khuyến khích và đánh thức tiềm năng cũng như sự nỗ lực dai sức không mang tính hiếu thắng trong mỗi đứa trẻ. Ảnh dẫn theo Savvy Tokyo

Sức mạnh của trong khoảng “chưa”

Thay vì nói “Tôi không biết”, “Tôi không hiểu”, “Tôi không thể làm cho việc này”, bạn hãy đổi thành “Tôi chưa nhân thức”, “Tôi chưa hiểu”, “Tôi chưa thể khiến cho được việc này”.

Sự thay đổi khỏe mạnh trong tư duy này được thực hiện triệt để ở Nhật Bạn dạng, nơi những học sinh có kĩ năng khác biệt được học cùng nhau, tham gia các hoạt động với nhau và khả năng thiên bẩm không phải là nhân tố quá ấn tượng.

Chuỗi hệ thống khu vui chơi ở một số nước phương Tây có một số ưu điểm là trẻ có thể tiến nhanh phụ thuộc khả năng thiên vị. Các bé có thể được xếp tham gia các lớp năng khiếu, thậm chí khiêu vũ một số lớp ở cấp tiểu học giả dụ các bé dại có tài năng. Trẻ vật lộn với môn học nào đó có thể bị đòi hỏi học đúp một lớp.

Nhưng theo nhà tâm lý học người Mỹ Angela Duckworth, hệ thống giáo dục Nhật Bạn dạng mới là hình mẫu của việc dạy trẻ tính kiên cường, hoặc theo cách dùng trong khoảng của bà là “grit” (can đảm, gan lì).

“Thay vì phân loại trẻ con, một niềm tin bình thường khác được thể hiện sự quan trọng trong trường học Nhật Phiên bản – bạn sinh ra như thế nào không quan trọng bằng việc bạn thể hiện ra sao”, Duckworth viết.

Trạm xe buyt Nhật Phiên bản không phân loại học sinh theo khả năng. Một vài trẻ có thể nổi trội về toán học, số khác có kĩ năng thiên vị về mỹ thuật hay âm nhạc. Tất nhiên, các khu vực chợ không tạo động lực khả năng tây vị. Họ dạy trẻ rằng chỉ cần nỗ lực, đại chúng ở bất kỳ chừng mực khả năng nào đều có thể trở nên tài ba. Trẻ có thể chỉ chưa biết cách thức khiến điều đó.

Sự đổi mới mạnh bạo trong tư duy này được thực hành triệt để ở Nhật Bản, nơi những sinh viên có kỹ năng khác biệt được học cùng nhau, tham gia các hoạt động với nhau và tài năng thiên tư không phải là vấn đề quá tuyệt vời. Ảnh dẫn theo Savvy Tokyo

Văn hóa “Hansei”

Kate chia sớt rằng Website trường mẫu giáo của đại trượng phu cô tuyên bố nguyên tắc trọng tâm là cung ứng nền tảng vững bền cho trẻ, giúp trẻ khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần. Trong các cuộc họp phụ huynh, thầy giáo đã nhận định cụ thể về cố gắng của nam nhi cô, bao gồm cả việc “chưa” cất đồ chơi một bí quyết phấn kích.

Đối với những đứa trẻ lớn hơn, khái niệm về “Haisei” (tự phê bình) trở nên cần thiết. “Hansei” giúp bạn xác định bản thân đang nỗ lực tới đâu và cần thiết nhất là cách giải quyết được mục tiêu. Sinh viên thường được yêu cầu đặt mục tiêu và xác định kế hoạch thi hành.

Tư duy cầu tiến này đem đến cho học sinh cảm giác nắm bắt được tương lai. Nếu muốn kết quả tốt hơn, chúng phải lập kế hoạch và thực hiện chăm chỉ.

“Con trai tôi giờ đã ba tuổi rưỡi, hãn hữu tôi nghe lỏm thằng bé bỏng tự nói ‘Chúng ta luôn phải thử lại’ mỗi khi làm việc gì đó khó khăn…Thậm chí, vượt ngoài sự chờ mong của tôi, thằng ốm còn khuyến khích em gái một tuổi về tính kiên trì. Khi em nghịch một món đồ chơi tinh vi nào đó hoặc học cách leo cầu thang, nó luôn ở kế bên và cổ vũ: ‘Hãy thử lại đi! Em có thể khiến cho được mà!’”, Kate san sớt.

Sự kiên cường, hay kỹ năng vực dậy sau những gian truân, va vấp trong cuộc sống là chìa khóa để kiểm soát sự bít tất tay, luôn sáng sủa bước tiếp và bất khuất trong mọi tình cảnh. Người Nhật Bạn dạng rất nắm bắt nhân tố đó và đã áp dụng việc giáo dục những đứa trẻ của họ đức tính can trường từ khi còn rất nhỏ dại. Đó chính là lý bởi vì sao dân tộc Nhật Bản luôn làm thế giới phải kinh ngạc sau những gian khó mà họ phải trải qua.

Theo DKN, ATK sưu tầm

Bình luận & san sẻ

Chúng tôi trân trọng mọi quan niệm và cổ vũ san sẻ trong khoảng bạn.


Có thể bạn quan tâm: hang nhat noi dia

0 nhận xét:

Đăng nhận xét