Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

Dành đầu tiên ngư gia vùng cá chết đi xuất khẩu công phu

22:14 Posted by Duy Thanh No comments

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cũng cho nhân thức Bộ NN-PTNT và Bộ LĐTB-XH đã thảo luận tăng mạnh huấn luyện nghề cho ngư gia để chuyển công huân hiện đang đánh bắt gần bờ sang tiến công bắt xa bờ.

ngudan

Dành đầu tiên ngư dân vùng cá chết đi xuất khẩu lao động.

Chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về khai triển đề án hỗ trợ bà con ngư gia ở miền Trung và chấp hành dự án làm mới môi trường sinh thái đại dương, Bộ NN-PTNT và Bộ LĐTB-XH vừa có cuộc họp bàn chi tiết về các chế độ cung cấp cũng như lộ trình khai triển.

Chiều 5/7, tại Thủ đô, Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH Doãn Mậu Diệp có cuộc mua bán tin tức cụ thể với báo chí về những trắc trở can dự.

Theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, trước khi có thông tin Formosa đền bù 500 triệu đô la để giải quyết sự cố ô nhiễm không gian đại dương ở 4 tỉnh giấc miền Trung, Bộ trưởng LĐTB-XH Đào Ngọc Dung đã tham gia thăm dò và khiến cho việc với 2 tỉnh giấc Thừa Thiên – Huế và Quảng Trị, dự định sẽ tiếp diễn khiến việc với tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh để có giải pháp toàn cục cung cấp người dân bị ảnh hưởng.

Từ thực tiễn cho thấy, điều khắc phục việc khiến, tạo sinh kế cho bà con ngư dân là cần thiết.

Bộ LĐTB-XH buộc phải cung cấp bà con ngư gia nhập cuộc xuất khẩu công huân, bây chừ có một vài chương trình với chi phí thấp do Bộ LĐTB-XH trực tiếp khai triển, một vài chương trình do các công ty khai triển.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã hứa các chương trình do bộ khai triển với chi phí thấp sẽ hỗ trợ cho người dân vùng bị ảnh hưởng, chi tiết là Chương trình EPS đưa công tích vietnam đi làm việc tại Hàn Quốc (mới ký kết lại từ đầu tháng 5/2016).

Dù rằng tiêu chí phía Hàn Quốc nêu ra cho năm nay là 3.500 người, không phổ biến lắm nhưng sẽ bỏ ra ưu tiên cho cư dân ở những thị xã ven đại dương bị tác động.

Vài quận đang có tỷ lệ công huân trú ngụ bất hợp lí tại Hàn Quốc cao nhưng nằm trong các thức giấc bị ảnh hưởng thì trước mắt Bộ LĐTB-XH sẽ tháo bỏ lệnh hạn chế giễu cho công tích các vùng này được tham gia.

Dường như, chương trình đưa tu nghiệp sinh đi Nhật Bản cũng có chi phí rất thấp, ví như công tích có chứng nhận sức khỏe và được huấn luyện về ngoại ngữ trong vòng 6 bốn tuần sẽ được chọn.

Hầu hết chi phí do Doanh nghiệp IM Japan chi trả. Lương làm việc tại Nhật Bản khoảng 800-1.000 đô la/bốn tuần.

Mỗi một năm làm cho việc trước khi về nước được Doanh nghiệp IM Japan cung cấp 2.000 đô la Mỹ/năm, 3 năm là 6.000 đô la Mỹ.

Chương trình này hiện đang chia đều cho các địa phương nhưng sắp tới Bộ LĐTB-XH có thể ưu tiên hỗ trợ cho người công tích ở 4 tỉnh giấc miền Trung.

Đối với các chương trình do đơn vị tổ chức, Bộ LĐTB-XH sẽ đòi hỏi Cục Điều hành công sức ngoài nước mời các tổ chức có uy tín để khai triển theo hướng ưu tiên cho công huân ở miền Trung bị ảnh hưởng, khác lạ là việc tham gia công trình tàu cá gần bờ tại Hàn Quốc và Đài Loan.

Trong năm 2016, có tiêu chí đưa 600 người sang Hàn Quốc khiến cho việc trên tàu cá gần bờ đã phân bổ cho 8 tổ chức.

Bộ LĐTB-XH sẽ đòi hỏi 8 doanh nghiệp tập trung cung cấp 4 tỉnh miền Trung và giao cho Trưởng ban Quản lý công lao vietnam tại Hàn Quốc đàm phán với đối tác làm ăn.

Bộ LĐTB-XH cũng lãnh đạo Trưởng ban Quản lý công tích Việt Nam tại Đài Loan khiến cho việc với các đối tác tăng quota để đưa công sức sang khiến việc và đơn vị tuyển dụng trực tiếp, không chuẩn y môi giới.

Ước tính sơ bộ có khoảng 263.000 công lao đang bị ảnh hưởng bởi sự cố Formosa gây ra, trong đó có 100.000 lao động bị tác động trực tiếp.

Bộ LĐTB-XH xác định cần cung cấp bà con chuyển đổi nghề song chẳng phải biến đổi cục bộ số công lao này sang nghề khác, vì một bộ phận cư dân ở vùng đại dương vẫn có nhu cầu tạo được sinh kế trong khoảng hồ.

Vì thế, cần giúp cho họ có thể tiếp tục khai thác hải sản tại các vùng đại dương khác.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cũng cho biết Bộ NN-PTNT và Bộ LĐTB-XH đã bàn bạc đẩy mạnh huấn luyện nghề cho ngư gia để chuyển công sức hiện đang tấn công bắt gần bờ sang tiến công bắt xa bờ.

Theo SGGP

Chúng tôi trân trọng mọi quan điểm và cũ rích vũ san sớt từ bạn.


Tham khảo thêm: mua hang nhat xach tay

0 nhận xét:

Đăng nhận xét