Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017

Tinh thần quốc dân của người Nhật qua chuyện ‘Người cu li xe thi thoảng có’ - Non sông Nhật Phiên bản

18:20 Posted by Duy Thanh No comments

Nói rồi, người cu li đưa 2 ông tới Chấn Võ Học Hiệu, hỏi sinh viên Ân Thừa Hiến. Thì ra anh này đang thuê nhà nơi khác chờ qua năm, không người nào nhân thức ở đâu.

Người phu xe nghĩ một lúc rồi kéo xe tham gia bên các con phố và nói: “Các ngài hãy cứ chờ tôi ở đây một số ba tiếng, tôi đi mua chỗ ở của người đó, rồi sẽ quay lại”.

Đứng chờ trong khoảng 2h tới 5h chiều, Phan Bội Châu và Tăng Bạt Hổ nghĩ, Tokyo quá rộng, lữ quán có muôn nhà, sắm chỗ ở một sinh viên Tàu, gốc Vân Nam chỉ biết tên thiệt không lấy gì làm chắc, nếu cùng một nết với dân Việt, e sẽ khốn nạn với điều tiền nong… Bạn nào dè sau 3h, anh phu xe mừng húm chạy về, dắt hai người đi thêm 1 tiếng, tới một lữ quán có treo biển với hàng chữ “Thanh quốc Vân Nam lưu sinh viên Ân Thừa Hiến”.

Giờ mới hỏi tới tiền công, anh cu li nói: “Nhị hào năm xu”. Phan Bội Châu làm cho lạ, rút một đồng tiền ra trao và tỏ tấm lòng đền ơn. Người cu li xe đáp lại khảng khái: “Theo quy luật Nội vụ sảnh đã định thì từ nhà ga Tokyo đến nhà trọ này, giá xe chỉ có ngần ấy. Vả lại các người là láng giêng, mến mộ hiện đại nước NHẬT mà tới đây; Vậy ta nên hoan nghênh các vị, chứ chẳng hề hoan nghênh tiền nong đâu. Bây giờ, các người cho tôi tiền xe vượt quá lệ, thế là khinh bạc người NHẬT BẢN đó!”.

Phan Bội Châu, Tăng Bạt Hổ tạ ơn người phu xe đáng kính, lòng thêm tủi!

Than ôi! Trí thức trình độ dân nước ta xem với người phu xe Nhật Bạn dạng, chẳng dám chết thẹn lắm hay sao!

Phan Bội Châu

Chúng tôi trân trọng mọi ý kiến và cũ rích vũ chia sẻ trong khoảng bạn.


Đọc thêm: hang nhat noi dia

0 nhận xét:

Đăng nhận xét